วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การจัดการองค์กร

👉 การจัดการองค์กร 👈

📁ความหมายขององค์กร
   คือ มีเป้าประสงค์ในการจัดตั้งองค์กรชัดเจน กำหนดโครงสร้างองค์กรตามลักษณะขององค์กร และมีกลุ่มคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
มาทำงานด้วยกัน
📁วัตถุประสงค์ขององค์กร
🌱 เพื่อสร้างคุณค่า ที่สังคมปรารถนา
🌱 เพื่อตอบสนองความต้องการของคนและกลุ่มต่างๆ ในองค์กร
🌱 เพื่อความดำรงอยู่ และความเจริญ ขององค์กร
📁วงจรชีวิตขององค์กร
🍄 ระยะแรกกฎระเบียบน้อยผู้เชี่ยวชาญไม่มาก รวมศูนย์ตัดสินใจ
🍄 ระยะที่สองผู้เชี่ยวชาญมากขึ้นมีกฎระเบียบเป็นทางการมากขึ้น 
ร่วมกันตัดสินใจ
🍄 ระยะที่สามมีการเติบโตเต็มที่ ผจก. แบ่งอำนาจหน้าที่กัน
อย่างชัดเจนไปตามความชำนาญเฉพาะด้าน มีการกระจายอำนาจ
🍄 ระยะสุดท้ายเป็นช่วงที่องค์กรมีลักษณะเติบโตเต็มที่
และเริ่มเติบโตช้าลง
📁ประโยชน์ของการจัดองค์กร
🕃 ช่วยกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบ อำนาจหน้าที่
และภารกิจต่างๆ
🕃 ช่วยในการประสานงาน โดยการกำหนดขอบเขตและจัดกลุ่มงาน
ที่สัมพันธ์กันให้อยู่ในหน่วยเดียวกัน
🕃 ช่วยป้องกันการทำงานซ้ำซ้อน
🕃 ช่วยลดการสับสนในการทำงาน มุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้
🕃 ช่วยลดความขัดแย้งและอึดอัดใจระหว่างผู้ปฏิบัติงาน 
 จึงเป็นการช่วยสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น
📁กระบวนการขององค์กร
 การกำหนดเป้าหมาย
 การแบ่งงาน
 การจัดบุคคลเข้าทำงาน
 การสร้างความสัมพันธ์
📁ลักษณะขององค์กรที่ดี
🌅 เป้าหมายขององค์กรชัดเจน
🌅 สายงานบังคับบัญชาสั้นพร้อมงานบังคับบัญชาที่หลากหลาย
🌅 มีฐานข้อมูลที่สนับสนุนการบริหารงาน
🌅 มีระบบการจัดการที่ดีด้วยคนที่ไม่มาก
🌅 เน้นการปฏิบัติงานที่ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและไว้วางใจ
🌅 มีการตลาดและประชาสัมพันธ์
🌅 ร่วมมือร่วมใจ และทำงานเป็นทีมอย่างดียิ่ง
🌅 เน้นมูลค่าในการทำงานในแต่ละตำแหน่งและดำเนินตาม
นโยบายอย่างแน่วแน่
📁ประเภทขององค์กร มี2ประเภท
🚩 องค์กรที่มีรูปแบบ
🗽 คือ องค์กรที่มีโครงสร้างอย่างมีรูปแบบ วางกำหนดกฎเกณฑ์ไว้ในระเบียบแบบแผน
🚩 องค์กรไร้รูปแบบ
🗽 คือ องค์กรที่มีไม่มีโครงสร้างอย่างมีรูปแบบ ไม่มีระเบียบและกำหนดกฎเกณฑ์แน่นอน ไม่มีการกำหนดหน้าที่
📁ทฤษฎีองค์กร
🎈 ทฤษฎีองค์กรแบบประเพณีนิยม
🎈 ทฤษฎีกึ่งประเพณีนิยม
🎈 ทฤษฎีองค์การสมัยใหม่
📁ประเภทของโครงสร้างองค์กร
💡 โครงสร้างแบบงานหลัก
💡 โครงสร้างแบบงานหลักและงานที่ปรึกษา
💡 โครงสร้างแบบหน้าที่การงานเฉพาะ
💡 โครงสร้างแบบแมททริกซ์
💡 โครงสร้างแบบสูงและแบบกว้าง
📁ประเภทของการจัดแผนกงาน
🔍 การจัดแผนกงานตามหน้าที่การงาน
🔍 การจัดแผนกงานตามผลิตภัณฑ์
🔍 การจัดแผนกงานตามพื้นที่
🔍 การจัดแผนกงานตามลักษณะลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ
🔍 การจัดแผนกงานตามกระบวนการทำงาน
🔍 การจัดแผนกงานแบบผสมผสาน
ขอขอบคุณ    : https://www.xmind.net/m/KQfP/
สืบค้นเมื่อวันที่ : 6 มิถุนายน 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การจัดการงานอาชีพ

การจัดการงานอาชีพ ( Career Management )                การจัดการ   คือการทำให้กลุ่มบุคคลในองค์กรเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุว...